Thứ Sáu, 19 tháng 8, 2016

Hãng Volkswagen sẽ phải bồi thường tới 7.000 USD cho mỗi xe?


Bên cạnh đó,vụ gian lận khí thải đã khiến giá cổ phiểu của Volkswagen rớt giá mạnh (- 30%). Ngoài ra, các công tố viên Đức đã mở một cuộc điều tra về việc gian lận kết quả thử nghiệm khí thải xe của hãng.


Nhiều khả năng hãng Volkswagen sẽ phải bồi thường tới 7.000 USD/xe ô tô, vì vụ bê bối gian lận khí thải.

Theo thông tin trên hãng tin Bloomberg, sau vụ bê bối gian lận khí thải, ngày 28/6 sắp tới, hãng Volkswagen sẽ phải trình lên chính phủ Mỹ các giải pháp khắc phục, mà vụ bê bối gian lận khí thải theo thời hạn được đề ra trước đó.

Được biết, hãng Volkswagen sẽ tốn khoảng 10 tỷ USD để xử lý cuộc khủng hoảng gian lận khí thải động cơ diesel gây chấn động thị trường ô tô toàn cầu. Trong kế hoạch bồi thường này, hãng Volkswagen sẽ phải chi trả từ 1.000 - 7.000 USD/xe cho các chủ xe và nộp quỹ đền bù ô nhiễm môi trường. Trước đó đã có thông tin Volkswagen có thể sẽ bồi thường 5.000 USD/xe cho các chủ xe. Tuy nhiên, khoản bồi thường ở mức nào sẽ còn phải phụ thuộc vào nhiều yếu tố, trong đó quan trọng nhất là tuổi xe và chất lượng xe đã qua sử dụng.


Volkswagen nhiều khả năng sẽ phải bồi thường 7.000 USD/xe.
Sau khi thông tin vụ bê bối được phát đi, hãng Volkswagen đã phải thông báo triệu hồi khoảng 11 triệu xe trên toàn thế giới để sửa lỗi. Đồng thời, hãng ô tô của Đức có thể vẫn phải nộp quỹ đền bù ô nhiễm môi trường bởi lâu nay, các xe sử dụng phần mềm gian lận đã thải ra môi trường lượng khí NOx cao hơn quy định và thực tế là Volkswagen không thể sửa được tất cả xe.



Con số 10 tỷ USD nói trên thấp hơn nhiều so với dự đoán số tiền bồi thường ban đầu là 18 tỷ USD. Tuy nhiên, đây chỉ là chi phí khắc phục hậu quả tại Mỹ, còn với quy mô toàn cầu sẽ là con số “trên trời”, tạo gánh nặng cho nhà sản xuất.

Bên cạnh đó, Volkswagen đang phải đối diện với mức phạt lên tới 20 tỷ USD chỉ tính riêng do các vi phạm Luật không khí sạch. Bộ Tư pháp và Cơ quan bảo vệ môi trường Mỹ cũng đang cân nhắc áp dụng các mức phạt hình sự đối với công ty và các lãnh đạo cấp cao.

Vụ bê bối gian lận khí thải đã có những tác động tiêu cực đến hãng Volkswagen. Người đầu tiên phải nhận hậu quả của vụ bê bối này là Martin Winterkorn, CEO của Volkswagen. Ông Martin Winterkorn đã nhận trách nhiệm về việc Volkswagen sử dụng phần mềm làm sai lệch thông tin về lượng khí thải của động cơ diesel, đồng thời quyết định từ chức CEO vì lợi ích của công ty.

Bộ trưởng Bộ Năng lượng Pháp - bà Segolene Royal cho biết, sẽ có biện pháp trừng phạt nghiêm khắc nếu quá trình điều tra phát hiện bất cứ việc làm sai trái nào của Volkswagen.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét